ด็อกเตอร์เจลรับรางวัล Product Innovation Awards 2022 ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผู้ชาย HULX Dr.X

Product Innovation Awards 2022

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Dr.X HULX

รางวัลประเภท ผลิตภัณฑ์กลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม

 

ประเภทผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร บริษัท ด็อกเตอร์ เจล จำกัด

 Dr Jel Product Innovation Award 2022

(บทความตีพิมพ์ในหนังสือ Product Innovation Awards 2022 หน้า 118-119)

ต้นตำรับตำรายาอายุรเวทดั้งเดิม ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

หากพูดถึงการดูแลสุขภาพแบบดั้งเดิมในสมัยก่อน ในช่วงที่มนุษย์ยังไม่มีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าล้ำสมัยดังเช่นปัจจุบันนี้ การจัดการปัญหาเรื่องสุขภาพ ความเจ็บป่วยต่างๆ ถูกพัฒนามาจากการเบข้อมูลของแพทย์สมัยโบราณ ซึ่งเป็นคนริเริ่มสังเกตและเก็บข้อมูลส่วนต่างๆ ของร่างกายที่เกิดปัญหาและการทำงานบกพร่อง รวมถึงสิ่งที่สามารถทำปฎิกิริยากับร่างกายเราได้ ไม่ว่าจะเป็นการรักษา การบำบัด การนวด ฝังเข็ม รวมถึงการใช้สมุนไพรต่างๆเข้ามาเกี่ยวข้อง

        ด้วยเหตุนี้เอง สมุนไพรหลายๆชนิดที่ใช้กันมาตั้งแต่ดั้งเดิมสมัยก่อนและมีประสิทธิภาพที่ดีมาก สามารถรักษา บำบัด และบรรเทาสิ่งที่ไม่ปกติของร่างกายมนุษย์ได้ ซึ่งสมัยก่อนยังไม่มีเทคโลโลยีมากมายเหมือนปัจจุบัน แต่ผู้คนสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างปกติสุข จึงเป็นเหตุผลที่สมัยนี้คนจึงให้ความสนใจในด้านการรักษาแบบสมัยก่อนมากขึ้น เพราะไม่มีสารเคมีเข้ามาเกี่ยวข้องและเป็นธรรมชาติล้วนๆ

        ตำราอายุรเวทของจักรพรรดิมังกร ในวงการแพทย์แผนจีน หรือที่รู้จักกันในนาม TCM (Traditional Chinese Medicine) ก็เป็นหนึ่งในการแพทย์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกและยาวนานกว่า 5,000 ปี ที่ใช้การรักษาด้วยธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นการนวด ฝังเข็ม ครอบแก้วหรือสมุนไพรบำบัดโดยส่วนใหญ่ตำราจีนนั้นจะเน้นไปในทางปรับสมดุลของหยินและหยางซึ่งเป็นปรัชญาของชาวจีนที่ว่า ทุกสิ่งประกอบด้วยลมปราณที่มีการเปลี่ยนแปลง เคลื่อนไหวแสดงออก 2 ด้าน ตรงข้ามกันเป็น หยินและหยาง

        ดังนั้นการแพทย์จีนจึงใช้หลักหยินหยางเป็นพื้นฐานในการรักษาและปรับสมดุลของมนุษย์ เช่น หากทานสมุนไพรฤทธิ์ร้อนมากไปก็จะทำให้เกิดอาการร้อนใน หรือการทานสมุนไพรฤทธิ์เย็นเกินไปจะทำให้เกิดอาการท้องเสียหรือเป็นตะคริว ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีการปรับสมดุลระหว่างสมุนไพรฤทธิ์ร้อนและเย็นผสมผสานกันไม่ให้อย่างใดอย่างหนึ่งมากจนเกินไป

        ส่วนในไทยนั้นก็มีตำราอายุรเวทเช่นกัน และรู้จักกันในนาม TTM (Thai Traditional Medicine) ซึ่งเป็นตำราโบราณเก่าแก่มาตั้งแต่ดั้งเดิมสมัยสุโขทัย ซึ่งคนส่วนใหญ่มักเรียกว่า ตำรายาผีบอกโดยจะใช้การรักษาด้วยการนวดแผนไทย การอบสมุนไพร รวมไปถึงการใช้สมุนไพรไทย ซึ่งประเทศไทยจัดเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อและโดดเด่นด้านสมุนไพรไทยเป็นอย่างมาก

        เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากเส้นศูนย์สูตรของโลก ทำให้มีสภาวะแวดล้อมใกล้เคียงกับป่าเอมะซอนที่เลื่องชื่อว่าอุดมสมบูรณ์ที่สุดในโลก จึงทำให้ประเทศไทยสามารถปลูกพืชที่ประเทศอื่นไม่สามารถปลูกได้และให้คุณค่า ประโยชน์รวมถึงสานอาหารมากกว่าที่อื่นๆ

        ดังนั้นสมุนไพรไทยจึงโดดเด่นและเป็นที่พูดถึงมากที่สุดในโลกตัวหนึ่ง ซึ่งการใช้สมุนไพรไทยก็จะใช้หลักการคล้ายๆของจีน แต่จะเป็นหลักของปัญจธาตุ หรือธาตุทั้ง 5 ของอากาศซึ่งทำให้เกิดการเจ็บป่วย เช่น หากฝนตก คือธาตุน้ำ ทำให้ร่างกายเกิดความเย็นจึงเป็นหวัดได้

        คนโบราณจึงนำการอบตัวให้ร่างกายร้อนหรือดื่มสมุนไพรฤทธิ์ร้อน ก็ทำให้แก้อาการหวัดได้อย่างรวดเร็ว ด้วยเหตุนี้สมุนไพรไทยจึงได้รับความนิยมและส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น จนถึงปัจจุบันนี้

        อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันนี้เอง ปัญหาสุขภาพหรือความเสื่อมของร่างกายเกิดขึ้นมาจากปัจจัยหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสภาวะแวดล้อม อารมณ์ ความเครียด มลภาวะ เทคโนโลยีต่างๆ ที่อำนวยความสะดวกสบายมากไป รวมไปถึงการใช้ร่างกายอย่างหนักหน่วง ทำให้คนส่วนใหญ่หันไปรักษากันมากขึ้น ซึ่งเป็นการรักษาที่ปลายเหตุโดยการใช้ยาที่ทำมาจากสารเคมีใข้อดีคือเห็นผลไวก็จริง แต่ข้อเสียนั้นก็มีผลข้างเคียงหลายๆส่วน จึงทำให้มีการหันมาใช้และรณรงค์เรื่องการใช้สมุนไพรที่มากขึ้น แต่ก็ยังไม่ตอบโจทย์คนทุกกลุ่ม เนื่องจากผู้คนใจร้อนต้องการเห็นผลที่ไวกว่า ทำให้มีหลายๆสถาบันที่หันมาสนใจการวิจัยและพัฒนาสมุนไพร

        ล่าสุดวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับนิตยสาร Business+ ได้จัดมอบรางวัล Product Innovation Awards 2022 โดยคัดเลือกจากสินค้าที่มีนวัตกรรมโดดเด่นในท้องตลาด ในกลุ่มประเภทผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในปีนี้มีเพียง 1 รายเท่านั้น ที่ผ่านการคัดเลือกในด้านนวัตกรรมที่โดดเด่นและเห็นผลจริง นั้นก็คือ แบรนด์สินค้า Dr.X หรือ HULX โดยบริษัท ด็อกเตอร์ เจล จำกัด (ในเครือของ บริษัท ออกานิกส์ เลเจนดารี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)) ที่เป็นนวัตกรรมหนึ่งเดียวของการใช้สมุนไพรที่ให้ผลเทียบเท่ากับไวอากร้า เจ้าแรกและเจ้าเดียวในไทย ที่ใช้การผสมผสานกันระหว่าง TCM (Traditional Chinese Medicine) และ TTM (Thai Traditional Medicine) ศาสตร์สมุนไพรจีนร่วมกับสมุนไพรไทย สามารถฟื้นฟูระบบร่างกายของเพศชายให้กลับมาสู่สมดุลได้อีกครั้งโดยไม่ต้องพึ่งพายา ซึ่งถือว่าเป็นปีที่สองของทาง ด็อกเตอร์ เจล แล้วที่ได้รับรางวัล Product Innovation Awards ถึง 2 ปี

 

โดยรางวัลสุดยอดสินค้าและบริการแห่งปี 2565 “BUSINESS+ PRODUCT INNOVATION AWARDS2022” ในครั้งนี้จัดมอบรางวัลให้กับประเภทของสินค้าและบริการจำนวน 28 รางวัลใน 10 ประเภท ประกอบด้วย ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์กลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม,ผลิตภัณฑ์กลุ่มวัสดุก่อสร้าง, ผลิตภัณฑ์กลุ่มยานยนต์, ผลิตภัณฑ์ทางด้านยานยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี, ผลิตภัณฑ์กลุ่มเทคโนโลยีและดิจิทัล, ผลิตภัณฑ์กลุ่มอสังหาริมทรัพย์, ผลิตภัณฑ์ทางด้านการเงินและการลงทุน, ผลิตภัณฑ์กลุ่มการประกันชีวิตและการประกันภัย, ผลิตภัณฑ์กลุ่มขนส่งและโลจิสติกส์ และผลิตภัณฑ์กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า

โดยมีรายชื่อผู้ได้รับรางวัล ดังต่อไปนี้

ผลิตภัณฑ์กลุ่มขนส่งและโลจิสติกส์ 

  1. ประเภทบริการแพลตฟอร์มออนไลน์ ได้แก่ Robinhood โดย บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด

ผลิตภัณฑ์ทางด้านการเงินและการลงทุน      

  1. ประเภทแอปพลิเคชันการโอนเงินระหว่างประเทศ ได้แก่ Fintech DeeMoney Neo App โดย บริษัท สวัสดีช้อป จำกัด
  2. ประเภทแอปพลิเคชัน สินเชื่อทะเบียนรถ ได้แก่ แอปพลิเคชัน เงินติดล้อ โดย บริษัท เงินติดล้อ จํากัด (มหาชน)

ผลิตภัณฑ์กลุ่มเทคโนโลยีและดิจิทัล

  1. ประเภทเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ได้แก่ ตู้เต่าบิน โดย บริษัท ฟอร์ทเวนดิ้ง จำกัด
  2. ประเภทกลุ่มผลิตภัณฑ์โน้ตบุ๊ก ได้แก่ Notebook Dell Latitude 7330 Ultralight โดย เดลล์ เทคโนโลยีส์
  3. ประเภทกลุ่มผลิตภัณฑ์จัดเก็บและประมวลผลข้อมูลประเภท Internal SSD ได้แก่ WD_BLACK SN770 NVMe SSDโดย บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล (ประเทศไทย) จำกัด
  4. ประเภทกลุ่มผลิตภัณฑ์จัดเก็บและประมวลผลข้อมูลประเภท External SSD ได้แก่ SanDisk Extreme PRO Portable SSD โดย บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล (ประเทศไทย) จำกัด
  5. ประเภทกลุ่มผลิตภัณฑ์จัดเก็บและประมวลผลข้อมูลประเภท Flash Memory ได้แก่ SanDisk Ultra Dual Drive Luxe USB Type-C Flash Drive โดย บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล (ประเทศไทย) จำกัด

ผลิตภัณฑ์กลุ่มประกันชีวิตและประกันภัย

  1. ประเภทการบริการ Application ได้แก่ MTL Click โดย บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)
  2. ประเภทประกันชีวิตควบการลงทุน (Unit Linked) ได้แก่ uDesign โดย บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)
  3. ประเภทประกันสุขภาพ ได้แก่ AIA Vitality Plus โดย เอไอเอ ประเทศไทย
  4. ประเภทประกันอุบัติเหตุ สำหรับเด็ก ได้แก่ ประกันอุบัติเหตุเพื่อลูกรัก Happy PA for Child โดย บริษัท ธนชาตประกันภัย จำกัด (มหาชน)

ผลิตภัณฑ์กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า

  1. ประเภทเครื่องปรับอากาศ ได้แก่ เครื่องปรับอากาศไฮเออร์ รุ่น UV Cool Series โดย บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด
  2. ประเภทตู้เย็น ได้แก่ ตู้เย็นไฮเออร์ IOT Smart Fridge รุ่น HRF-MD758 โดย บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด
  3. ประเภทเครื่องซักผ้า ได้แก่ เครื่องซักผ้าไฮเออร์ รุ่น HWM140-1702DS โดย บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด
  4. ประเภทเครื่องดูดฝุ่นอัจฉริยะ ได้แก่ Roborock S7 MaxV Ultra โดย บริษัท มาร์เก็ตติ้ง 1688 จำกัด

ผลิตภัณฑ์กลุ่มยานยนต์

  1. รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ปิกอัพ 1 ตัน ได้แก่ MAZDA BT-50 โดย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
  2. รถยนต์อเนกประสงค์หรูหรา ระดับต้น ได้แก่ BMW X1 sDrive20d M Sport โดย บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย
  3. รถยนต์ไฟฟ้าพรีเมียมระดับต้น ได้แก่ MINI Cooper SE โดย มินิ ประเทศไทย
  4. รถยนต์พลังงานทางเลือก ได้แก่ MG HS PHEV โดย บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
  5. ยางรถยนต์ ได้แก่ MICHELIN PRIMACY 4 โดย บริษัท สยามมิชลิน จำกัด
  6. ยางรถยนต์ไฟฟ้า ได้แก่ ยางรถยนต์ไฟฟ้า MICHELIN PILOT SPORT EV โดย บริษัท สยามมิชลิน จำกัด
  7. ฟิล์มกรองแสงรถยนต์ ได้แก่ ฟิล์มกรองแสงรถยนต์ Lamina Digital EV Boost โดย บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด
  8. แบตเตอรี่ ได้แก่ แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน อมิตา โดย บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ผลิตภัณฑ์กลุ่มวัสดุก่อสร้าง

  1. ประเภทสุขภัณฑ์อัตโนมัติ ได้แก่ COTTO สุขภัณฑ์อัตโนมัติ C10207 VERZO โดย บริษัท สยามซานิทารีแวร์ จำกัด

ผลิตภัณฑ์กลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม

  1. ประเภทผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ได่แก่ Dr.X Hulx โดย บริษัท ด็อกเตอร์ เจล จำกัด
  2. ประเภทผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิวหน้า ได้แก่ Glow Overnight Cream โดย บริษัท ยังเอจ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

ผลิตภัณฑ์กลุ่มอสังหาริมทรัพย์      

  1. กลุ่มธุรกิจ บ้านเดี่ยว ได้แก่ บ้านเดี่ยว โดย บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)

 

บทความ ดร เจล

Visitors: 52,235